(ICTPress) - Bất chấp thế nào, thì năm 2012 Facebook đang thực sự đặt ra một dấu hiệu thu lời đối với người sử dụng.
Facebook đang chịu áp lực của các nhà đầu tư về việc tiến tới các cách thức kiếm tiền và trong năm qua đã bắt đầu có một sự thay đổi căn bản trong cách thức Facebook hoạt động. Khi công ty này lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) hồi tháng 2, CEO Mark Zuckerberg đã phát biểu rất rõ ràng lợi nhuận sẽ không phải là ưu tiên đầu tiên của mình và Facebook. “Đơn giản: chúng tôi muốn xây dựng các dịch vụ để thu lợi nhuận”, Mark Zuckerberg đã viết trong hồ sơ phát hành. 8 tháng và nhiều ngày bán cổ phiếu không thành công sau đó, Zuckerberg đã thể hiện quyết tâm về tăng doanh thu rằng mỗi đội ngũ tại Facebook hiện nay đều có trách nhiệm với chiến lược doanh thu đối với sản phẩm của mình.
Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến Facebook nỗ lực thực hiện một loạt phương thức để thu tiền từ người sử dụng từ việc chèn thêm nhiều quảng cáo vào News Feed (thành phần để bạn cập nhật tin tức từ bạn bè trên giao diện Facebook) hay lựa chọn đã được thông báo gần đây cho phép những người bạn không biết nhắn tin nhắn (message) vào hộp thư (inbox) của bạn sẽ phải trả 1 USD, giống như khả năng nhắn tin, đã nhận được chỉ trích từ người sử dụng trong khi các lựa khả năng khác đã đang được thử nghiệm.
Vấn đề nào hiện nay đối với Facebook từ quan điểm của nhà đầu tư là tăng thu bao nhiêu từ mỗi người sử dụng. Facebook đã thu được trung bình khoảng 1,25 USD/người sử dụng trong quý III năm 2012, từ khoảng 1,19 USD trong cùng quý của năm 2011.
Tính theo cách khác, hiện nay bạn đáng giá khoảng 5 USD/năm đối với Facebook và công ty này thực sự mong con số này sẽ tăng lên.
Theo đó, không thể ngăn Facebook tìm các cách thức mới để thu tiền từ bạn trong năm mới. Brian Wieser, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Tập đoàn nghiên cứu Pivotal cho biết một số tính năng được giới thiệu trong năm nay như Sponsored Stories (các câu chuyện được tài trợ) cho di động sẽ vì mục đích này và Facebook sẽ tiếp tục thử các tính năng khác để xem các tính năng này sẽ và chưa được vận hành ra sao.
“Tôi nghĩ các bạn nên xem xét các thử nghiệm sắp tới và tìm hiểu doanh thu quảng cáo về những gì cân đối tăng trưởng doanh thu cận gần với tính lâu bền. Với quan điểm đó, dưới đây là phân tích tất cả các cách thức Facebook đã nỗ lực tăng thu từ bạn trong năm nay, cũng như có cái nhìn khả năng xảy ra trong năm tới”, Wieser cho biết.
Đưa những câu chuyện được tài trợ lên News Feed của bạn
Facebook đã tung ra Sponsored Stories vào đầu năm 2011, trong một nỗ lực ban đầu để thu tiền từ hoạt động trên trang web máy tính để bàn bằng cách chuyển người sử dụng cho các công ty gần như là những công ty quảng cáo thương hiệu. Năm nay, Facebook đã nỗ lực tiến xa bằng cách đặt nhiều quảng cáo của họ lên các News Feed của người sử dụng, mà theo đó người sử dụng bắt gặp quảng cáo nhiều hơn và thu được tỷ lệ click nhiều hơn. Đây đã là cỗ máy kiếm tiền cho Facebook, mang lại hơn 1 triệu USD/ngày, nhưng nó cũng đã cho thấy có đôi chút vấn đề. Người sử dụng đã kiện lại Facebook đầu năm nay, phản đối việc đưa tên tuổi và ảnh của họ vào các quảng cáo.
Ảnh: Facebook |
Quảng cáo trên ứng dụng của Facebook
Từ quan điểm của các nhà đầu tư, không có gì quan trọng hơn đối với Facebook là chứng minh có thể kiếm tiền từ di động. Điều này được Facebook thực hiện hồi giữa năm bằng cách giới thiệu Sponsored Stories, các quảng cáo cài đặt ứng dụng và Offers vào trong các đăng tải di động của người sử dụng. Trong quý III, chỉ một vài tháng sau khi Facebook tung ra các quảng cáo di động này - Facebook đã thu được 139 triệu USD từ các quảng cáo di động, hay 14% tổng doanh thu quảng cáo.
Ảnh: Facebook |
Facebook hiện kiếm được 3 triệu USD/ngày nhờ chèn nội dung quảng cáo vào News Feed di động của bạn và như Zuckerberg đã cho biết tại một cuộc họp với các nhà phân tích “Chúng tôi đang chỉ bắt đầu”.
Quảng cáo di động ở các ứng dụng bên thứ 3
Thậm chí sau khi bạn rời Facebook, Facebook vẫn có thể tìm các cách thu tiền của bạn. Hồi tháng 9, Facebook bắt đầu thử nghiệm đặt nhiều quảng cáo di động ở các ứng dụng bên thứ 3. Trao đổi quảng cáo đã cho phép các trang web và các ứng dụng nhất định sử dụng thông tin của Facebook để tập trung nhiều người sử dụng hơn với các quảng cáo thúc đẩy trang web hay cung cấp đường link để tải ứng dụng. Facebook gần đây đã đặt sản phẩm quảng cáo này vào mục tiêu. Như một đại diện đã nói với Mashable “Chúng tôi đã học hỏi nhiều từ thử nghiệm này, thử nghiệm sẽ rất hữu ích trong tương lai”.
Ảnh: Flickr, Jason A. Howie |
Các đăng tải được quảng cáo
Khi mạng xã hội đông đúc hơn với các đăng tải của nhiều người sử dụng và các nhà quảng cáo, một số các cập nhật của bạn bị lạc trong clutter (các tập tin được tạo ra bởi các chương trình để sử dụng tạm thời). Do đó Facebook đã quyết định trao cho những người sử dụng một lựa chọn mới hồi tháng 10 để cho phép người sử dụng “quảng cáo” các đăng tải của mình trong các News Feeds của bạn bè. Như Matt Silverman của Mashable đã viết lúc đó, Facebook hiện đã áp dụng mô hình kinh doanh “freemium” (hoạt động dựa trên việc cung cấp miễn phí các dịch vụ/sản phẩm với các chức năng cơ bản nhưng thu phí nếu người sử dụng muốn sử dụng các chức năng cao cấp hơn (premium) của dịch vụ/sản phẩm) cho dịch vụ của mình.
Ảnh: Facebook |
Các quà tặng của Facebook
Sau nỗ lực và thất bại vận hành một cửa hàng quà tặng 2 năm trước, Facebook đã quyết định đưa ý tưởng các quà tặng này vào tầm ngắm mới. Hồi tháng 9, Facebook đã tung ra quà tặng của Facebook (Facebook Gifts), được hỗ trợ bởi công ty có ứng dụng tặng quà Karma được Facebook mua lại hồi đầu năm, trong nỗ lực tạo ra luồng doanh thu mới. Như đã được đề cập, gần đây Facebook đã thu được chỉ trung bình 5 USD/năm. Nếu mỗi người sử dụng chỉ mua một món quà nhỏ qua Gifts, khối lượng đó sẽ tăng bùng nổ trong năm tới. Đó là lý do tại sao bạn thấy ngày càng nhiều nhắc nhở trên trang để mua cho ai đó một món quà tặng vào một dịp đặc biệt.
Ảnh: Facebook |
Các tin nhắn phải trả tiền
Facebook đã quyết định nỗ lực tăng thu hơn trước cuối năm nay, thông báo trong tuần này là Facebook đang thử nghiệm một lựa chọn mới cho phép người sử dụng chi 1 USD để đảm bảo tin nhắn được chuyển phát đến hộp thư của ai đó, thậm chí là cả khi người đó không kết nối mạng. Cho tới nay, các thông điệp chỉ được chuyển phát tới hộp thư của Facebook nếu được gửi nhờ ai đó là bạn của bạn hoặc ai đó mà bạn chia sẻ các kết nối với nhau. Mặt khác, thông điệp sẽ đi vào phần con trong hộp thư của bạn được gọi là Other, mà về bản chất là một mục thư rác.
Ảnh: Facebook |
Facebook đang yết thị lựa chọn như một nỗ lực giảm spam bằng cách đặt một chi phí cho người sử dụng ngăn việc này bằng cách nhắn tin cho những người mà họ không biết. Nhưng điều này chỉ là dẫn tới một việc ngập spam từ các nhà tiếp thị và những người khác mà có thể muốn tiếp cận inbox Facebook của bạn. Trong khi kế hoạch này sẽ thay đổi, một đại diện của Facebook choMashable biết một người sử dụng có thể sớm phải trả phí một lần là 1 USD để nhắn vào hộp thư với số lần không hạn chế đến khi bạn quyết định đánh dấu tin nhắn này là tin rác.
Quảng cáo video trên News Feed
Nỗ lực lớn tiếp theo của Facebook là kiếm tiền bằng cách đặt các quảng cáo video vào News Feed. Kỷ nguyên quảng cáo gần đây đã tóm tắt các lắng nghe của “nhiều lãnh đạo ngành” là Facebook đang có kế hoạch để các nhà quảng cáo đặt các quảng cáo 15 giây trong News Feeds của người sử dụng trên máy tính để bạn và di động vào tháng 4/2013. Hơn thế, các quảng cáo có thể được đặt trên autolplay, có nghĩa là các quảng cáo sẽ khởi động một khi bạn mở trang, dù bạn muốn hay không.
Facebook dường như đang mở ra thời kỳ mới.
Quang Minh
danh gia
0 nhận xét:
Post a Comment