Viếng thăm di tích lăng cụ nhân ngày giỗ lần thứ 81 Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc


Khu di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc nằm ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là công trình ghi ơn một nhà nho yêu nước và là thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khu di tích Cụ Nguyễn Sinh Sắc (Khu di tích) là một quần thể kiến trúc văn hoá được Bộ Văn hoá - Thông tin xếp hạng ngày 09/4/1992. Ngày 2/12 vừa qua, tại TP Cao Lãnh, nhân lễ giỗ lần thứ 81 Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (27/10 Âm lịch), tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Lễ khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích.


Lăng Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (nhìn từ phía hồ sen) mang dáng hình của một cánh hoa sen cách điệu.

Các bạn trẻ viếng mộ Cụ Phó bảng.

Tượng đài Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong khuôn viên Khu di tích.

Mô hình Bến Nhà Rồng, nơi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, người con ưu tú của Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã ra đi tìm đường cứu nước, được phục dựng trong Khu di tích.

Du khách trước nhà sàn Bác Hồ ở Khu di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Trong nhà sàn có nơi làm việc của Bác Hồ…

…và cả những vật dụng quen thuộc của Người.

Trước khuôn viên nhà sàn là hình ảnh cây dừa miền Nam thân yêu và Bến Nhà Rồng lịch sử.
Khu di tích còn có cả hồ sen tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch của Cụ Nguyễn Sinh Sắc
và cũng là biểu tượng của quê hương Đồng Tháp.
Công trình này được mở rộng thêm 6,3ha với tổng kinh phí 95 tỷ đồng bao gồm các hạng mục: Nhà trưng bày về thân thế sự nghiệp của Cụ Nguyễn Sinh Sắc, nhà làm việc, hoa viên, cây xanh, thảm cỏ, phục dựng lại một góc của làng Hòa An xưa (nay là phường Hòa Thuận, TP Cao Lãnh), nơi lần đầu tiên cụ Nguyễn Sinh Sắc đặt chân tới sống và làm nghề bốc thuốc trị bệnh cho nhân dân. Một góc hình ảnh làng Nam Bộ cũng được phục dựng nhằm bảo tồn giá các trị vật thể và phi vật thể về nếp ăn, ở, cách thức sống và thờ cúng ông bà tổ tiên xưa và trưng bày các làng nghề truyền thống của địa phương. Dự án đầu tư công trình đã nâng tổng diện tích Khu di tích lên hơn 9ha, tạo không gian rộng rãi, mới mẻ, phục vụ du khách đến tham quan.
Trong khuôn viên Khu di tích còn có nhà sàn Bác Hồ, được xây dựng giống như ngôi nhà sàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội với tỉ lệ 1:1. Riêng vòm mộ, nơi an nghỉ của Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc là công trình mang hình một cánh hoa sen cách điệu, trên có 9 con rồng cách tân đậm nét dân gian, vươn ra trước thành 9 đầu hồi, tượng trưng cho hình ảnh nhân dân đồng bằng sông Cửu Long chở che, ôm ấp người chí sĩ yêu nước. Phía trước vòm mộ là hồ sen hình ngôi sao năm cánh, giữa hồ sừng sững một đài sen trắng cách điệu, tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch, lương tâm trong sáng của cụ Nguyễn Sinh Sắc và cũng là biểu tượng cho quê hương Đồng Tháp vươn thẳng giữa lòng Tổ quốc Việt Nam…
Hàng năm, cứ vào ngày giỗ 27/10 Âm lịch, bà con nhiều nơi lại hội tụ về đây để tưởng nhớ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong không khí trang nghiêm và đông vui như một ngày hội lớn ở địa phương. Hàng triệu du khách trong và ngoài nước đã đến Đồng Tháp tham quan cũng đã đến viếng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thể hiện lòng biết ơn đối với Người đã có công sinh thành Bác Hồ, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Theo vnanet.vn


twitter facebook Zing.me Go.vn more

0 nhận xét:

Post a Comment