Phân loại lan Dendrobium




1.Phân theo kiểu thân 
Theo kiểu thân của chúng, người ta thường chia ra 2 nhóm: 
-Kiểu Dendrobium nobile hay là kiểu thân mềm thường ở vùng hơi lạnh như Đà Lạt.
Kiểu Dendrobium nobile 

Kiểu Dendrobium nobile - màu tím trắng

-Kiểu Dendrobium phalaenopsis hay kiểu thân cứng, thường ở vùng nóng hơn.
Kiểu Dendrobium phalaenopsis


Cả Dendrobium nobile và Dendrobium phalaenopsis cho thấy có cùng những đặc điểm trong việc tạo lập các giả hành mới và trong sự biệt hóa các chồi sơ khởi ở nách lá dọc theo giả hành. Nhưng chúng lại rất khác biệt trong việc tạo chồi hoa.

Ở Dendrobium phalaenopsis ra hoa từ chồi sơ khởi của giả hành đã trưởng thành. Sự bắt đầu ra nụ hình như có sự liên hệ tới sự trưởng thành của giả hành. Các giả hành mới mọc ra trong năm nằm yên hoặc ngủ cho tới khi thuận lợi mới ra hoa. Như ở Long tu, Giả hạc chúng chỉ ra hoa ở những giả hành già đã rụng hết lá . lúc khởi đầu ra mầm hoa hầu như tất cả các chồi dọc theo giả hành đều phát triển cùng lúc, chồi ở gần ngọn có khuynh hướng phát triển nhanh hơn. Sự phát triển các hoa theo sát nhau tưởng chừng như chúng nở rộ cùng lúc trên mỗi giả hành.

Ở Dendrobium phalaenopsis thì hoa mọc cả giả hành cũ lẫn mới. Ở giả hành mới, chồi non nhất ở gần ngọn là chồi đầu tiên phát triển thành vòi hoa, những chồi già phía dưới phát triển sau. Nói cách khác sự phát triển của các chồi thành hoa là từ ngọn tới gốc và thường có từ 1-3-4 chồi phát triển thành vòi cùng lúc. Các chồi khác, có thể ở giả hành cũ trước đó, vẫn có thể nằm chờ rồi phát triển thành vòi hoa về sau.

Và như vậy với Den.phalaenopsis thì có thể thúc ra hoa bất kỳ thời điểm nào trong năm và không chờ cho giả hành mới phát triển. Ngược lại Den.nobile phải đơi cho giả hành mới phát triển đã. Chính vì vậy nhómDen.phalaenopsis là chủ lực của hoa cắt cành.
2. Theo dạng hoa : có 2 nhóm chính:
- Nhóm kiểu hoa kín, tròn như  Hồ điệp (Phalaenopsis)

Kiễu hoa dạng tròn như Hồ điệp
-Nhóm kiểu xoắn vặn và nhọn như sừng dê, sơn dương (Ceratobium)

Kiễu vặn xoắn như sơn dương
Nhóm Phalaenopsis thường mang một chùm hoa ,đôi khi nhiều hơn, ở đỉnh mỗi giả hành thấp và màu sắc chủ lực của nhóm này là tím, hoặc đặc biệt có màu trắng tuyền.
Ngược lại nhóm Ceratobium thì mang nhiều cành hoa hơn ở trên  đỉnh của  giả hành cũng cao hơn, cao đến vài mét như thân mía. Màu hoa của nhóm này là xanh, nâu, vàng cho đến hồng nhạt. Cả 2 nhóm này báo hiệu sự ra hoa khi lá ở đỉnh giả hành đã trưởng thành.
Sự lai giữa 2 nhóm này đã tạo ra những cây lan cao trung bình, nhưng hoa đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, từ đó hình thành nên công nghệ hoa cắt cành .
twitter facebook Zing.me Go.vn more

0 nhận xét:

Post a Comment